Review khám phá 3 tỉnh Tây Nguyên 5 ngày.

Cô bạn tôi dự định 30/4 này đi du hí Tây Nguyên và ép tôi phải viết cho bằng rành mạch lịch trình đi Tây Nguyên 5 ngày.

1. Tìm hiểu thông tin: Thực sự khi mình có dự định đi Tây Nguyên, mình lên rất nhiều group phượt hoặc các nhóm về du lịch Tây Nguyên, nhưng không có bất kỳ một review nào cụ thể. Vé tham quan Disneyland Hồng Kông, Mình và người bạn đồng hành vẫn liều và quyết định đi đến đâu hỏi đến đó. Hôm nay mình chia sẻ lại với các anh/chị/bạn/em có ý định khám phá Tây Nguyên (ngoại trừ Lâm Đồng, bởi vì Lâm Đồng có Đà Lạt, nơi mà điên đảo giới trẻ và đã có ti tỉ review).

2. Thời gian và địa điểm: Mình đi từ ngày 8-13/12/2016 qua 3 tỉnh: Kom Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, .

3. Phương tiện di chuyển:
– Mình xuất phát từ Hà Nội bằng máy bay của Vietjet. Hồi đó, Jetstar chưa khai thác đường bay HN – Pleiku. Hiện tại máy bay có vé HN – Pleiku hoặc HCM, Hải Phòng – Pleiku đều có khuyến mại rất nhiều, bạn nào có kinh nghiệm vẫn săn được vé rẻ dễ như chơi (nếu chưa có kinh nghiệm ib mình chia sẻ thêm hoặc mình săn vé giúp, tất nhiên nếu mình không bận (((: ). À, kinh nghiệm thứ 1 mình rút ra khi đặt vé máy bay vô Tây Nguyên, đó là KHÔNG ĐẶT KHỨ HỒI. 3 tỉnh TN mà mình kể ở trên có 2 sân bay, 1 là Pleiku và 2 là Buôn Mê Thuột. Nên chọn 1 sân bay đến và 1 sân bay về. Như vậy bạn sẽ rút ngắn được khoảng thời gian di chuyển về sân bay. Còn như tụi mình, lúc đi xe khách từ Đắk Lắk về Pleiku cho kịp giờ bay thì đúng là hoảng hốt vô cùng (sẽ nhắc chi tiết phần dưới =))) ).
– Di chuyển giữa các tỉnh: tụi mình 2 bạn nữ, thuê xe máy rong ruổi khắp nơi.

4. Thời tiết: Thời tiết ở Tây Nguyên đối với những người quen cả đông với hè như mình vẫn thấy kinh khủng. Sáng sớm, chiều tối và đêm thực sự rất lạnh, còn ngày thì nắng khủng khiếp. Các bạn nhớ chuẩn bị găng tay, áo khoác dày, tất, kem chống nắng, kính râm… để bảo hộ mình khỏi thời tiết ở đây nhé.

5. Lịch trình cụ thể:
Ngày 1 (8/12): Hà Nội – Gia Lai
– Theo lịch trình thì 15h tụi mình bay, nhưng có bị delay chút ít thời gian, khoảng 17h mình hạ cánh xuống sân bay Pleiku và thời tiết thì mát mát, cực thích. Mình đi vào mùa hoa cafe nên được hít hà ngay cái hương hoa tinh khiết đấy. Sau đó đi taxi đến cafe Phượt, chỗ này đậm chất phượt luôn, không gian rộng thoải mái, bố trí tương đối ổn, nhưng mục đích chính là thuê phòng và thuê xe, tiện thể hỏi cô chủ xem nên đi đâu ở 3 tỉnh đó. Mình thuê xe của homestay: 100K/xe/ngày. Xe nhìn hơi cũ chút nhưng tiết kiệm xăng khá tốt. Phòng 100k/ngày/người (SĐT: 0985.404.080). Nếu xác định ở lại chỗ này, thì chắc sẽ chịu khó 1 chút khi mùa đông thì tự đun nước nóng nhé!
– 19h30 mình về tới phòng, tắm rửa sau đó vác xe đi tìm đồ ăn. Nếu gg thì ra tương đối địa điểm ăn ngon, nhưng thực tế tìm lại khá là khó bởi vì chắc do lâu lâu chẳng có ai update thông tin mới, nên có những chỗ đã di dời hoặc nghỉ. Chúng mình ghé ăn cơm gà ở 1 quán ăn sau khi đi vài vòng. Quán sạch sẽ, đồ ăn cũng tạm ổn. 35k/suất. Theo chỉ dẫn của anh lái taxi lúc tụi mình đi từ sân bay về, thì có 1 quán cafe ở Pleiku có thể ngắm hết thành phố về đêm và đẹp lắm. Tụi mình rất dễ tìm thấy, City View nằm ngay ngã tư, số 32 Nguyễn Tất Thành, đầy đủ các món nhé. Mình đã lâng lâng cảm giác được ngắm thành phố ở trên cao, nên đã cố gắng lên hẳn tầng cao nhất. Nhưng hơi thất vọng vì nhìn quanh cũng chỉ thấy các tòa nhà cao tầm tầm cỡ vậy. Quán này tầng 2 view đẹp nhất theo cảm nhận của mình.

Ngày 2 (9/12): Khám phá Pleiku
– Theo như kế hoạch, tụi mình đi biển hồ Tơ Nưng sau đó về gần phòng để khám phá làng văn hóa dân tộc. Thời gian lúc mình đi, sáng sớm và chiều tối thời tiết rất lạnh, nên 8h sáng mới xuất phát đi ăn sáng. Chúng mình ăn sáng ở Phở Nữ 50 Nguyễn Du. Sau đó lên đường đi tìm biển Hồ. Dù đã đi theo gg map và đi theo cả biển báo giao thông công cộng nhưng vẫn bị lạc đường. Sau khi lạc 2 vòng ở vùng 1 chỗ thì đã tìm ra “Con mắt của Pleiku – Biển hồ Tơ Nưng”. Từ trung tâm của Pleiku, cứ đi theo chỉ dẫn của biển báo giao thông, đến khi nào các bặn gặp 1 rừng thông rất lớn, có cổng vào thì đừng ngại ngần mà cứ chạy thẳng vô đó là đến địa điểm cần tìm. Cung đường khá đẹp, hợp với bạn nào có chất nghệ sĩ diễn sâu. Đối với Biển Hồ mình xem ảnh mạng, rất đẹp nhưng đến nơi có thất vọng. =)))). Bạn nào ưa khám phá chút thì lúc về rẽ vào vô con đường nhỏ gần đó, cảnh cũng cực đẹp, mình tự gọi nó là Mộc Châu của Tây Nguyên :D.
– Buổi trưa, chúng mình đi ăn rồi đi tìm làng văn hóa dân tộc. Đừng liên tưởng nó đẹp như Đồng Mô nhé các bạn. ((((: ở đấy chỉ có vào dịp lễ hội họ mới tổ chức lớn thôi, còn ngày bình thường đi vào, dân làng vẫn sinh hoạt bình thường, có nhà sàn, tượng gỗ tâm linh, không khí yên bình, trong lành. Nói kết lại là, mình khuyên các bạn đừng tìm đến làng văn hóa để khỏi thất vọng.
– Tối chúng mình chân gà và trứng cút rang me (món trứng cút này theo cảm nhận của bạn đồng hành là ngon nhất từng được ăn) ở đường Nguyễn Thái Học! Sau đó ghé cafe Phượt (29 Lê Hồng Phong). Đồ uống ở đây đa dạng và mức giá cũng hợp lý, gọi cốc hoa quả dầm sữa chua mà cái cốc to bằng bát tô luôn ý :)).
– Nếu còn thời gian và muốn khám phá, các bạn thử ghé đường Wừu có quán cafe ngon kiểu cafe vườn. Có bán cafe mang về làm quà.
Nếu mua cafe tại Pleiku nên chọn cafe Thu Hà. Uống loại cafe hoà tan cũng thấy ngon hơn G7 nhiều rồi. Vi đậm đà hơn! Chưa thử cafe pha phim nhưng chắc chắn sẽ ngon.

Ngày 3 (10/12)
– Sáng sớm ngày thứ 3, tụi mình dậy sớm, chạy ra trả phòng rồi ăn sáng và chạy xe đến địa điểm tiếp theo khám phá núi lửa Chư Đăng Ya (mình có hẳn 1 bài post riêng, vì cực kỳ cực kỳ thích ngọn núi này). Ngọn núi này nằm trong nương rẫy của người dân nên các bạn cứ chạy theo gg map đến địa điểm xã Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah, Gia Lai) . Đến xã rồi thì các bạn nên hỏi người dân ở đó để tiết kiệm thời gian di chuyển. Vào mùa hoa dã quỳ thì chắc chắn đây là một thiên đường cần phải đến, có dịp mình nhất định ghé lại.
– Hành trình tiếp theo của tụi mình là đến tỉnh Kom Tum. Điểm đến đầu tiên là Nhà thờ Gỗ, tụi mình có mặt đã quá trưa. Nhà thờ nằm ngay trên đường Nguyễn Huệ, đây là niềm tự hào của người dân Kom Tum. Nhà thờ rất đẹp, mang đậm vẻ đẹp của người Tây Nguyên. May mắn nhất là tụi mình được đi vào bên trong nhà thờ để ngắm kiến trúc độc đáo và hưởng thụ cảm giác cầu nguyện an lành. Nếu các bạn không vào được bên trong, thì các dãy hành lang của nhà thờ cũng cực kỳ tuyệt vời để lưu lại hình kỷ niệm.
– Chúng mình ăn trưa ở Gỏi lá Út Cưng ở 45 Trần Cao Vân.
– Hành trình tiếp theo là khám phá cầu treo KonKlor, đi từ gỏi lá Út Cưng ra Trần Hưng Đạo, thẳng đến đường Bắc Kạn hết đường đến cầu treo KonKlor, bắc qua dòng sông Đăk Bla. Cầu này theo mình cảm nhận, thực sự rất cổ kính và đẹp, 1 điểm nên check in khi khám phá Kom Tum
– Từ KonKlor tìm đường quay lại đường Đào Duy Từ ra quốc lộ 132, thẳng tiến đến Khu sinh thái Măng Đen. Khi đi măng đen, ở đoạn bắt đầu lên đèo: nếu tra gg map sẽ ra 1 đường khác, biển chỉ dẫn lên đèo lại là đường khác và không hề hiện đường đó trên gg map. Tụi mình chạy trên đèo được phải 5-6km rồi, mà xem gg map mà cứ thấy chơi vơi, lúc ý là sợ lắm, đành quay lại và hỏi đường. Các bạn đến chỗ đó thì cứ thẳng theo biển chỉ đường có viết Đèo Măng Đen là được nhé, hoặc không, cứ hỏi người ở công trường đang xây dựng gần đó cho chắc chắn.
Cung đường đèo MĐ thực sự quá đẹp. Đến Măng Đen trời bắt đầu chuyển mưa, lạnh và rét khủng khiếp. ở đây có một số điểm tham quan có thể kể tên như: Tượng Đức mẹ, 7 hồ 3 thác, cầu treo … rồi cảnh ở đây cực đẹp, vì thế nên Măng Đen được ví như Đà Lạt thứ 2 của Kom Tum (nhưng mình thấy ở đây khai thác du lịch chưa nhiều nên cảnh vẫn còn hoang sơ và mọi thứ đều mang dấu ấn riêng của nó). Chúng mình đến địa điểm tham quan đầu tiên: Tượng Đức mẹ, là một trong những địa điểm linh thiêng và tín ngưỡng nhất ở MĐ mà dân bản sứ cũng như khách du lịch thường xuyên đến. Ở MĐ, mùa lạnh thường các dịch vụ không đa dạng, nhưng mùa hè thì khác, đầy đủ mọi thứ (nghe cô bán hàng kể vậy =))) ). Tối chúng mình đi ăn phở khô, thịt heo quay. Phở khô không ngon như phở Nữ ở Pleiku, nhưng món thịt heo quay thì cũng rất được. :))).
– Ở đây tụi mình thuê phòng 300K/2 người/ngày. Chỗ mình ở tiện nghi về mọi thứ, di chuyển, ăn uống, phòng rộng và cảnh cũng đẹp. SĐT chủ khách sạn: 0918.118.111. Anh chủ cực kỳ thân thiện và rất có duyên với tụi mình. =))). MĐ thực sự rất lạnh, các bạn nên mang theo áo khoác ấm để mặc buổi tối vì nhiệt độ có thể xuống dưới 13 độ. Buổi tối đi ăn sớm sẽ có nhiều món hơn, qua 8h đường tối thui và không có gì để ăn. Nếu có thể thì nên đặt mua gà nướng ở chỗ tượng Đức Mẹ, hay các món ở chợ về phòng đập phá với lũ bạn thì vui lắm luôn!
Ngày 4 (11/12)
– Sáng ngày thứ 4 mình dậy sớm, cư đi hẳn ra đường lớn có vài quán ăn sáng với các món như bánh mì, phở, bún…, chúng mình ăn món xôi mặn 10K. Lần đầu tiên trong đời mình ăn 10K xôi mà hẳn một đĩa đầy ắp xôi và đồ ăn đi kèm. Dù không ăn hết, nhưng ngon. 😀
– Tụi mình đi khám phá Thác Pa Sỹ (có thu vé, hình như 20K/người). Thác ở đây như một dòng suối vĩ đại đổ dài từ trên cao xuống, rất đẹp. Các bạn có thể khám phá cảnh đẹp ở bên trong khu Thác Pa Sỹ nữa nhé! Có 7 hồ, nhưng chúng mình chỉ đi 2 hồ. Mình thấy đẹp và ấn tượng nhất là hồ Toong Đam. Cả 2 chúng mình đều mê ảnh nên cứ chỗ nào đẹp là dừng ngay. Ở MĐ có các đồi thông trải dài, các con đường mòn đẹp, dòng suối hoang sơ, cầu treo vắt vẻo… Cảnh ở đây cực kỳ hợp cho các bạn chụp choẹt cả ngày không chán. Mình thích nhất những khu biệt thự ma, bởi vì xây mãi mà vẫn chưa hoàn thiện, còn nằm trong các con đường mòn giữa rừng thông, cực kỳ bí ẩn. À, nếu nhỡ các bạn có đi lạc vào đường mòn nào, thì đừng sợ, cứ đi thẳng đi, vì đường ở đây đều nối liền ra đường lớn, khỏi lo lạc đường nhé!
– Buổi chiều tụi mình trả phòng và quay về Pleiku trả xe. Trên đường về ý, qua đèo MĐ 1 đoạn khá xa, có một rừng cao su bạt ngàn, đẹp vô cùng luôn. Chạy xe hoài không hết, mùa lá rụng hẳn là đẹp phải biết (lại ao ước ghé qua lần nữa). Tụi mình ở đây cũng lâu lâu để chụp ảnh, quay video nữa. =))). Đến khoảng 15h chiều có mặt ở bến xe để bắt xe khách đi Buôn Mê Thuột, vì thực sự quá mệt không thể chạy xe nổi nữa, lý do cơ bản vẫn là thời tiết. Đỏng đảnh vô ngần. 19h tối có mặt ở BMT, mình thuê xe ở nhà nghỉ luôn chạy thẳng ra chợ đêm ăn tối. Chợ đêm BMT rộng, nhiều đồ rẻ và cũng nhiều đồ ăn.

Leave a Reply

